กองทัพเรือกำหนดจัดพิธีรับมอบเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง (ตกช.) จำนวน ๔ ลำ (เรือ ต.๒๖๑ – ต.๒๖๔) ในวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๕.๑๙ น. ณ ท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ชุด เรือ ต.๒๖๑ ได้มีพิธีวางกระดูกงูเรือ และปล่อยเรือลงน้ำ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๐ โดยมี พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางกระดูกงูเรือฯ และนางปรานี อารีนิจ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นสุภาพสตรีผู้ประกอบพิธีปล่อยเรือลงน้ำ
คุณลักษณะที่สำคัญของเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ชุด เรือ ต.๒๖๑
ขีดความสามารถปฏิบัติการรบ (Combat Capabilities) สามารถปฏิบัติภารกิจได้ครอบคลุมพื้นที่ปฏิบัติการบริเวณชายฝั่งในอ่าวไทยและทะเล อันดามัน สามารถตรวจจับ ติดตาม และพิสูจน์ทราบเป้าผิวน้ำ สามารถป้องกันตนเองจากเรือผิวน้ำและอากาศยานข้าศึกได้ตามสมรรถนะของอาวุธประจำเรือ สามารถปฏิบัติการทางเรืออย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องรับการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติมได้ไม่น้อยกว่า ๒๔ ชั่วโมง สามารถปฏิบัติงานได้ในสภาพทะเล ไม่น้อยกว่า Sea State 2 สามารถตรวจค้นเรือที่ต้องสงสัย ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ และมีความสามารถการทรงตัวที่ดีในการบังคับเรือ และบังคับเลี้ยวในการปฏิบัติงานที่ความเร็วสูง (Maneuverability)
คุณลักษณะทั่วไปของเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง (Ship System Performance)
ระวางขับน้ำเต็มที่โดยประมาณ ๔๕ ตัน ขนาดของเรือ ความยาวตลอดลำ ๒๑.๔๐ เมตร ความกว้างสูงสุดของเรือ ๕.๕๖ เมตร ความลึกของเรือ (Molded Depth) ๓.๑๕ เมตร กินน้ำลึกตัวเรือ (Molded Draught) ๑.๐๕ เมตร ความเร็วสูงสุดต่อเนื่อง ที่ระวางขับน้ำเต็มที่ไม่น้อยกว่า ๓๐ นอตกำลังพลประจำเรือ ๙ นาย สามารถปฏิบัติงานในทะเลได้ต่อเนื่องได้ไม่น้อยกว่า ๒๔ ชั่วโมง โดยไม่ต้องรับการ ส่งกำลังบำรุง ระยะปฏิบัติการไม่น้อยกว่า ๓๕๐ ไมล์ทะเล ด้วยความเร็วเดินทางมัธยัสถ์ (๑๕ นอต) ที่ระวางขับน้ำเต็มที่ (Full Load Displacement) ขนาดและสัดส่วนของโครงสร้างตัวเรือได้รับการตรวจสอบ และรับรองจากสมาคมจัดชั้นเรือ DNV แห่งประเทศนอร์เวย์ โดยโครงสร้างตัวเรือและแผ่นเปลือกเรือทำด้วยอลูมินัมอัลลอยเกรดที่ใช้ในการต่อเรือโดยเฉพาะ (Marine Grade) ระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย เครื่องจักรใหญ่ดีเซลเรือตราอักษร MAN รุ่น D2862 LE463 พร้อมเพลาใบจักร จำนวน ๒ ชุด ซึ่งผลิตกำลังได้เครื่องละ ๑,๐๒๙ กิโลวัตต์ ทำให้มีกำลังเครื่องจักรรวม ๒,๐๕๘ กิโลวัตต์ ขับเพลาใบจักรและใบจักรผ่านชุดคลัชท์และเกียร์ทด จำนวน ๒ ชุด โดยที่ระบบเพลาและใบจักรซ้าย-ขวาเป็นแบบ Fixed Pitch Propeller (FPP) จำนวน ๒ ชุด
อาวุธประจำเรือ
อาวุธปืนหลัก ปืนกลขนาด ๒๐ มิลลิเมตร จำนวน ๑ กระบอก บริเวณหัวเรืออาวุธปืนรอง ปืนกลขนาด .๕๐ นิ้ว จำนวน ๑ กระบอก พร้อมกับเครื่องยิงลูกระเบิด ๘๑ มิลลิเมตร ร่วมแกน จำนวน ๑ กระบอก ติดตั้งบริเวณท้ายเรือ โดยเรือตรวจการณ์ชายฝั่งจะเข้าประจำการใน กองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ มีภารกิจในการตรวจการณ์ สกัดกั้น ลาดตระเวน ป้องกันการแทรกซึมทางทะเลและชายฝั่ง คุ้มครองเรือประมงและเรือพาณิชย์ป้องกันและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติบริเวณชายฝั่งทะเลในอ่าวไทย และทะเลอันดามัน รักษากฎหมายในทะเลตามอำนาจหน้าที่ ที่กองทัพเรือได้รับมอบหมาย รวมถึงการถวายความปลอดภัยแด่พระบรมวงศานุวงศ์
ข้อมูล สลก.ทร. ๒๙ ส.ค.๖๐
เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ชุด เรือ ต.๒๖๑ ได้มีพิธีวางกระดูกงูเรือ และปล่อยเรือลงน้ำ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๐ โดยมี พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางกระดูกงูเรือฯ และนางปรานี อารีนิจ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นสุภาพสตรีผู้ประกอบพิธีปล่อยเรือลงน้ำ
คุณลักษณะที่สำคัญของเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ชุด เรือ ต.๒๖๑
ขีดความสามารถปฏิบัติการรบ (Combat Capabilities) สามารถปฏิบัติภารกิจได้ครอบคลุมพื้นที่ปฏิบัติการบริเวณชายฝั่งในอ่าวไทยและทะเล อันดามัน สามารถตรวจจับ ติดตาม และพิสูจน์ทราบเป้าผิวน้ำ สามารถป้องกันตนเองจากเรือผิวน้ำและอากาศยานข้าศึกได้ตามสมรรถนะของอาวุธประจำเรือ สามารถปฏิบัติการทางเรืออย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องรับการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติมได้ไม่น้อยกว่า ๒๔ ชั่วโมง สามารถปฏิบัติงานได้ในสภาพทะเล ไม่น้อยกว่า Sea State 2 สามารถตรวจค้นเรือที่ต้องสงสัย ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ และมีความสามารถการทรงตัวที่ดีในการบังคับเรือ และบังคับเลี้ยวในการปฏิบัติงานที่ความเร็วสูง (Maneuverability)
คุณลักษณะทั่วไปของเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง (Ship System Performance)
ระวางขับน้ำเต็มที่โดยประมาณ ๔๕ ตัน ขนาดของเรือ ความยาวตลอดลำ ๒๑.๔๐ เมตร ความกว้างสูงสุดของเรือ ๕.๕๖ เมตร ความลึกของเรือ (Molded Depth) ๓.๑๕ เมตร กินน้ำลึกตัวเรือ (Molded Draught) ๑.๐๕ เมตร ความเร็วสูงสุดต่อเนื่อง ที่ระวางขับน้ำเต็มที่ไม่น้อยกว่า ๓๐ นอตกำลังพลประจำเรือ ๙ นาย สามารถปฏิบัติงานในทะเลได้ต่อเนื่องได้ไม่น้อยกว่า ๒๔ ชั่วโมง โดยไม่ต้องรับการ ส่งกำลังบำรุง ระยะปฏิบัติการไม่น้อยกว่า ๓๕๐ ไมล์ทะเล ด้วยความเร็วเดินทางมัธยัสถ์ (๑๕ นอต) ที่ระวางขับน้ำเต็มที่ (Full Load Displacement) ขนาดและสัดส่วนของโครงสร้างตัวเรือได้รับการตรวจสอบ และรับรองจากสมาคมจัดชั้นเรือ DNV แห่งประเทศนอร์เวย์ โดยโครงสร้างตัวเรือและแผ่นเปลือกเรือทำด้วยอลูมินัมอัลลอยเกรดที่ใช้ในการต่อเรือโดยเฉพาะ (Marine Grade) ระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย เครื่องจักรใหญ่ดีเซลเรือตราอักษร MAN รุ่น D2862 LE463 พร้อมเพลาใบจักร จำนวน ๒ ชุด ซึ่งผลิตกำลังได้เครื่องละ ๑,๐๒๙ กิโลวัตต์ ทำให้มีกำลังเครื่องจักรรวม ๒,๐๕๘ กิโลวัตต์ ขับเพลาใบจักรและใบจักรผ่านชุดคลัชท์และเกียร์ทด จำนวน ๒ ชุด โดยที่ระบบเพลาและใบจักรซ้าย-ขวาเป็นแบบ Fixed Pitch Propeller (FPP) จำนวน ๒ ชุด
อาวุธประจำเรือ
อาวุธปืนหลัก ปืนกลขนาด ๒๐ มิลลิเมตร จำนวน ๑ กระบอก บริเวณหัวเรืออาวุธปืนรอง ปืนกลขนาด .๕๐ นิ้ว จำนวน ๑ กระบอก พร้อมกับเครื่องยิงลูกระเบิด ๘๑ มิลลิเมตร ร่วมแกน จำนวน ๑ กระบอก ติดตั้งบริเวณท้ายเรือ โดยเรือตรวจการณ์ชายฝั่งจะเข้าประจำการใน กองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ มีภารกิจในการตรวจการณ์ สกัดกั้น ลาดตระเวน ป้องกันการแทรกซึมทางทะเลและชายฝั่ง คุ้มครองเรือประมงและเรือพาณิชย์ป้องกันและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติบริเวณชายฝั่งทะเลในอ่าวไทย และทะเลอันดามัน รักษากฎหมายในทะเลตามอำนาจหน้าที่ ที่กองทัพเรือได้รับมอบหมาย รวมถึงการถวายความปลอดภัยแด่พระบรมวงศานุวงศ์
ข้อมูล สลก.ทร. ๒๙ ส.ค.๖๐
Comments