Skip to main content

กองทัพเรือ เอาใจใส่ข้าราชการวัยเกษียณ สร้างศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จข้าราชการกองทัพเรือนอกประจำการ ครบวงจร

จากการมาติดต่อเพื่อขอรับบริการกับหน่วยงาน ต้นสังกัดในหลาย ๆ ครั้ง ของข้าราชการกองทัพเรือนอกประจำการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการรักษาพยาบาลที่บางครั้งต้องติดต่อทั้งในงานกำลังพลและงานบริการด้านการเงิน หรือในกรณีอื่น ๆ ที่ต้องติดต่อกับหน่วยงานมากกว่า ๑ หน่วยขึ้นไป เป็นไปด้วยความยากลำบาก อีกทั้งเกิดความยุ่งยากและสับสนของผู้เข้ารับบริการ ดังนั้น ในปี ๒๕๕๗ พลเรือตรี สมหมาย วงษ์จันทร์ ขณะดำรงตำแหน่งเจ้ากรมกำลังพลทหารเรือ ได้มีแนวความคิดในการจัดตั้งศูนย์บริการกำลังพลแบบเบ็ดเสร็จขึ้น บริเวณชั้น ๑ อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือพื้นที่วังนันทอุทยาน เพื่อช่วยเหลือ แนะนำ และอำนวยความสะดวกแก่ข้าราชการสังกัดกองทัพเรือ ที่ลาออก เกษียณอายุราชการและทายาท ให้สามารถเข้าถึงการให้บริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ขณะนั้น ในการพัฒนาคุณภาพการสวัสดิการและการบริการให้กับกำลังพลกองทัพเรือและครอบครัว เพื่อให้มีขวัญ กำลังใจ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยมีการบริการครอบคลุมทั้งงานในส่วนของ กรมกำลังพลทหารเรือ กรมการเงินทหารเรือ และกรมสวัสดิการทหารเรือ ประกอบด้วย งานบริการด้านกำลังพล งานบริการด้านการเงิน และงานบริการด้านสวัสดิการ โดยได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๗ ซึ่งนับตั้งแต่เปิดให้บริการได้ปรากฏผลตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ที่เกษียณอายุราชการเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก กระทั่งในปี ๒๕๖๐ เมื่อ พลเรือโท สมหมาย วงษ์จันทร์ ได้กลับมาดำรงตำแหน่งเจ้ากรมกำลังพลทหารเรือ อีกครั้ง ภายหลังการปรับโครงสร้างกรมกำลังพลทหารเรือใหม่ จึงได้ขออนุมัติกองทัพเรือในการก่อสร้าง อาคารศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จข้าราชการกองทัพเรือนอกประจำการ One Stop Service : OSS(อาคารสภาเรือ) ขึ้นในบริเวณพื้นที่วังนันทอุทยาน เพื่อช่วยเหลือ แนะนำ และอำนวยความสะดวกแก่ข้าราชการกองทัพเรือที่ลาออก และเกษียณอายุราชการ รวมทั้งทายาท ให้สามารถเข้าถึงการบริการด้วยสิทธิกำลังพลได้อย่างสะดวกและรวดเร็วโดยการรวมจุดบริการมาไว้เพียงจุดเดียว รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ข้าราชการที่ปฏิบัติงานในอาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน ในการเบิกเบี้ยเลี้ยงเดินทาง และค่ารักษาพยาบาลให้รวดเร็ว โดย พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารสภาเรือ เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๐
          สำหรับอาคารสภาเรือ ที่จะสร้างขึ้นนี้ มีรูปแบบการดำเนินการ ใน ๓ ส่วนคือ
          ๑. ด้านกำลังพล ได้แก่ การขอรับเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ บำเหน็จดำรงชีพ และเงิน กบข. การขอรับบำเหน็จตกทอด การขอหนังสือส่งตัวผู้ป่วยใน การขอสิทธิจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล การส่งคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ การแก้ไขประวัติรับราชการ การทำบัตรประจำตัวข้าราชการบำเหน็จ บำนาญ การทำบัตรเหรียญชัยสมรภูมิ และการขอหนังสือรับรองกรณีต่าง ๆ
           ๒. ด้านการเงิน ได้แก่ การตรวจสอบเบี้ยหวัด บำนาญ หนี้สิน การขอเปลี่ยนบัญชีธนาคารในการรับเงิน การรับรายการขอลดหย่อนภาษี การขอรับค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียน การขอเบิกเงินช่วยพิเศษ ๓ เดือนของทายาท การขอหนังสือรับรองรายได้ และการเบิกเบี้ยเลี้ยงเดินทางและค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการประจำการที่ปฏิบัติงานในอาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน
           ๓. ด้านการสวัสดิการ ได้แก่ การรับสมัครสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์กองทัพเรือ การเปลี่ยนแปลงข้อมูลสมาชิกและผู้รับผลประโยชน์ การแจ้งสมาชิกถึงแก่กรรม การขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและเพลิงศพ การขอทหารกองเกียรติยศในวันพระราชทานเพลิงศพ การชำระเงินสงเคราะห์ การช่วยเหลือบำรุงศพสมาชิก และการทำบัตรทหารผ่านศึกนอกประจำการ รวมถึงการให้บริการ ด้านการแพทย์และกฎหมาย
           ลักษณะอาคาร เป็นการก่อสร้างอาคารที่เชื่อมกันจำนวน ๒ อาคาร ได้แก่
           ๑. อาคารสำนักงานศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ เป็นอาคาร ๒ ชั้น พื้นที่ใช้สอย ๒๘๘ ตารางเมตร ประกอบด้วย ห้องรับรอง สำหรับรอรับการบริการของผู้รับบริการและทายาท ห้องบริการทางการแพทย์ ห้องบริการด้านกฎหมาย และสหกรณ์ออมทรัพย์วังเดิม และห้องบริการด้านกำลังพล ด้านสวัสดิการ และด้านการเงิน
           ๒. อาคารนันทนาการ เป็นอาคารชั้นเดียว พื้นที่ใช้สอยประมาณ ๓๐๘ ตารางเมตร ประกอบด้วย ห้องรับรอง ห้องสามสมอสมาคม ห้องอาหาร และห้องออกกำลังกาย จำนวน ๑ ห้อง

           โครงการก่อสร้างอาคารศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จข้าราชการกองทัพเรือนอกประจำการ คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน ๑๘๐ วัน นับเป็นการพัฒนาการบริการด้านกำลังพล การเงิน การสวัสดิการ กิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมทางสังคมการให้ข้อมูลข่าวสาร การบริการทางการแพทย์ และการให้คำปรึกษาในทางคดี ที่จะทำให้ข้าราชการกองทัพเรือที่เกษียณอายุได้รับความสะดวกสบายในการมาติดต่อราชการ ถือเป็นการพัฒนาคุณภาพการสวัสดิการและการบริการให้กับกำลังพลและครอบครัว เพื่อให้มีขวัญกำลังใจและคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป
                                                                                                      ข้อมูล สลก.ทร. ๒๑ ส.ค.๖๐

Comments

Popular posts from this blog

กง.ทร.พัฒนาระบบ E-mobile Slip ใช้ตรวจสอบข้อมูลใบจ่ายเงินเดือนผ่านสมาร์ทโฟน

เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ข้าราชการกองทัพเรือ กองทัพเรือ โดยกรมการเงินทหารเรือ ได้พัฒนาระบบ E-mobile Slip เพื่อให้ข้าราชการกองทัพเรือสามารถตรวจสอบข้อมูลใบจ่ายเงินเดือนได้ด้วยตนเองผ่านทางระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Smart Phone) ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ เข้าลงทะเบียนผู้ใช้งานครั้งแรก เพื่อตั้งค่ารหัสผ่านในเว็บไซต์กรมการเงินทหารเรือที่ http://info.navy.mi.th/finance แบนเนอร์ “สลิปเงินเดือน” หลังเข้าลงทะเบียนผู้ใช้งานแล้ว โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ Android สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมผ่าน Play Store โดยค้นหาคำว่า “e-slip” และติดตั้งโปรแกรมในโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่วนโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ iOS ให้เปิด Browser และเข้าเว็บไซต์ http://www.finance.navy.mi.th/mobile_https หรือด้วยการสแกนผ่านบาร์โค้ดในเว็บไซต์กรมการเงินทหารเรือ จากนั้นจึงเข้าใช้งานด้วยรหัสผู้ใช้งานเป็นเลขประจำตัวประชาชน ๑๓ หลัก และรหัสผ่านที่ตั้งไว้ ข้อมูล กง.ทร. ๒๘ ก.ย.๕๙

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุสมเด็จพระปิ่นเกล้า งานสวัสดิการ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ

โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ ได้เปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุสมเด็จพระปิ่นเกล้า “พฤฒเวชโฮมแคร์” ให้บริการดูแลผู้สูงอายุ โดยทีมงานคุณภาพมาตรฐาน เพื่อความสุขสบายของคนที่คุณรัก ภายในบรรยากาศที่อบอุ่นเสมือนบ้าน รับผู้สูงอายุชาย – หญิง อายุตั้งแต่ ๖๐ ปีขึ้นไป            นอกจากนั้นยังจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ตามสภาพร่างกาย และความเหมาะสมของผู้เข้ารับการบริการ เช่น การทำบุญตักบาตร การสวดมนต์ การสนทนา โดยใช้หลักจิตวิทยาเพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงานของสมอง การออกกำลังกาย กิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีบริการแพทย์ตรวจเยี่ยม ๒ ครั้งต่อเดือน แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูตรวจเยี่ยม ๑ ครั้งต่อเดือน พยาบาลวิชาชีพเยี่ยมประเมิน ๔ ครั้งต่อเดือน ผู้ที่สนใจติดต่อได้ที่ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุสมเด็จพระปิ่นเกล้า งานสวัสดิการ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน แขวงบุคคโลเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทรศัพท์หมายเลข ๐๖ ๑๖๑๕ ๒๖๕๒ และ ๐๘ ๖๓๘๒ ๗๖๙๙                                                                         ข้อมูล รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ

กิจการการฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งราชนาวีให้บริการจัดการศพแบบครบวงจร

ฌาปนสถานกองทัพเรือ วัดเครือวัลย์วรวิหาร ให้บริการจัดการศพแบบครบวงจร โดยให้คำแนะนำในการแจ้งเสียชีวิตและจัดการศพ, ติดต่อประสานงานกับการฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งราชนาวี, จัดหาหีบศพพร้อมรถบริการรับ-ส่งศพ, จัดหาดอกไม้ประดับหน้าศพและพวงหรีด, จัดหาเครื่องไทยธรรมพร้อมดอกไม้ถวายพระ, จัดหาอาหารและเครื่องดื่ม, จัดหาดอกไม้จันทน์พร้อมช่อเชิญประธาน และติดต่อแนะนำสถานที่ในการลอยอังคาร สอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๖๕ ๑๐๑๓, ๐ ๒๔๗๕ ๕๑๖๒, ๐ ๒๔๗๕ ๓๒๑๙ ข้อมูล กิจการการฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งราชนาวี ๑๔ พ.ค.๕๘