นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี งป.๕๘
เพื่อให้การพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะในด้านการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย ให้มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากลบนบริบทของความเป็นไทย ให้นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพสูงสุดในตน มีความรู้และทักษะที่แข็งแกร่งและเหมาะสม เป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ระดับสูงขึ้นไป และการดำรงชีวิตในอนาคต สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี งป.๕๘ ดังนี้
๑. เร่งรัดปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง และกระบวนการการจัดการศึกษาขึ้นพื้นฐานทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ทันโลก ให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
๒. เร่งพัฒนาความแข็งแกร่งทางการศึกษา ให้ผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท รวมถึงเด็กพิการ และด้อยโอกาส มีความรู้และทักษะแห่งโลกยุคใหม่ควบคู่กันไป โดยเฉพาะทักษะการอ่าน เขียน และการคิด เพื่อให้มีความพร้อมเข้าสู่การศึกษาระดับสูงและโลกของการทำงาน
๓. เร่งปรับระบบสนับสนุนการจัดการศึกษา ที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน มีการประสานสัมพันธ์กับเนื้อหา ทักษะ และกระบวนการเรียนการสอน ประกอบไปด้วยมาตรฐานและการประเมิน หลักสูตรและการสอน การพัฒนาทางวิชาชีพ สภาพแวดล้อม การเรียนรู้
๔. ยกระดับความแข็งแกร่งมาตรฐานวิชาชีพครูและผู้บริหารสถานศึกษา ให้ครูเป็นผู้ที่มีความสามารถและทักษะที่เหมาะสมกับการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้บริหารสถานศึกษามีความสามารถในการบริหารจัดการ และเป็นผู้นำทางวิชาการ ครูและผู้บริหารสถานศึกษาประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน สร้างความมั่นใจและไว้วางใจ ส่งเสริมให้รับผิดชอบต่อผลที่เกิดกับนักเรียน ที่สอดคล้องกับวิชาชีพ
๕. เร่งสร้างระบบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นองค์กรคุณภาพที่แข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพ มีความสามารถรับผิดชอบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพและมาตรฐานได้เป็นอย่างดี
๖. เร่งรัดปรับปรุงโรงเรียนให้เป็นองค์กรที่มีความเข้มแข็ง มีแรงบันดาลใจ และมีวิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ชัดเจน เป็นสถานศึกษาคุณภาพและมีประสิทธิภาพที่สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐานระดับสากล
๗. สร้างระบบการควบคุมการจัดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาที่มีข้อมูลสารสนเทศและข่าวสารเกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอนอย่างพร้อมบริบูรณ์ และมีนโยบายการประเมินอย่างเป็นรูปธรรม
๘. สร้างวัฒนธรรมใหม่ในการทำงาน เร่งรัดการกระจายอำนาจและความรับผิดชอบ ปรับปรุงระบบของโรงเรียนให้เป็นแบบร่วมคิดร่วมทำ การมีส่วนร่วม และการประสานงาน สามารถใช้เครือข่ายการพัฒนาการศึกษาระหว่างโรงเรียนกับโรงเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ กลุ่มบุคคล องค์กรเอกชน องค์กรชุมชน และองค์กรสังคมอื่น
๙. เร่งปรับระบบการบริหารงานบุคคลมุ่งเน้นความถูกต้อง เหมาะสม และเป็นธรรม ให้เป็นปัจจัยหนุนในการเสริมสร้างคุณภาพและประสิทธิภาพ ขวัญและกำลังใจ สร้างภาวะจูงใจ แรงบันดาลใจ และความรับผิดชอบในความสำเร็จตามภาระหน้าที่
๑๐. มุ่งสร้างพลเมืองดีที่ตื่นตัว และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมพหุวัฒนธรรมได้ และทำให้การศึกษานำการแก้ปัญหาสำคัญของสังคม
๑๑.ทุ่มเทมาตรการเพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาที่พัฒนาล้าหลัง และโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่ได้คุณภาพ เพื่อไม่ให้ผู้เรียนต้องเสียโอกาสได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ
โดยเฉพาะในปี ๒๕๕๘ ที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งอยู่ภายใต้กฎบัตรให้ประเทศสมาชิกต้องส่งเสริมความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้กำหนดกรอบนโยบายทั้ง ๑๑ ข้อ เพื่อเป็นการวางแผนการดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชน ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานของคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน
ข้อมูล นสพ.สยามรัฐ
๑๖ ก.ย.๕๗
กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เตรียมบรรจุเพลงสุนทราภรณ์ลงในเครื่องแท็บเล็ต เพื่อจัดส่งให้โรงงานผู้ผลิตสำหรับนำมาแจกนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑,๐๐๐,๐๐๐ เครื่อง โดยได้นำ ๕ บทเพลงพระราชนิพนธ์จากชุดแผ่นดินของเรา คือ พรปีใหม่ ชะตาชีวิต ความฝันอันสูงสุด ยิ้มสู้ และรัก บรรจุลงไปด้วยเพื่อให้เยาวชนได้ร่วมซาบซึ้งถึงพระอัจฉริยภาพทางดนตรีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชนิพนธ์ขึ้น เพลงพระราชนิพนธ์ชุด “ แผ่นดินของเรา ” จัดทำโดย มูลนิธิสุนทรภรณ์และบริษัท เมโทรแผ่นเสียง – เทป (๑๙๘๑)จำกัด โดยอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ ๑๕ บทเพลง มาขับร้องใหม่ มีทั้งนักร้องจากวงสุนทราภรณ์และนักร้องคลื่นลูกใหม่ของวงสุนทราภรณ์ บทเพลงชุดนี้จะนำพลังการขับร้องหมู่มาสร้างความโดดเด่น ส่วนการเรียบเรียงเสียงประสาน จะยึดตามโน้ตและคอร์ดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชนิพนธ์ไว้ และบทเพลงชุดนี้มีการนำเอกลักษณ์ของสุนทราภรณ์มาผสานกับพระอัจฉริยภาพทางดนตรีของพระบาทสมเ...
Comments