การคุ้มครองผู้บริโภค
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เปิดสายด่วน สคบ. ๑๑๖๖ เพื่อรับเรื่องราวร้องเรียนจากผู้บริโภค และยังได้ร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคให้กว้างขวางยิ่งขึ้นด้วย แม้ว่ายังไม่มีกฎหมายที่บัญญัติไว้เป็นการเฉพาะ ที่จะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภคก็ตาม แต่จากการที่ สคบ. ได้เคยร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เช่น การรณรงค์การใช้หม้อก๋วยเตี๋ยวปลอดสารตะกั่ว การสร้างเครือข่ายอาสาสมัครคุ้มครองผู้บริโภค ฯลฯ
สคบ. ตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคอย่างจริงจัง ดังนั้นนอกจากความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆแล้ว หากผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ช่วยกันแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ สคบ.ได้ทราบแล้ว ก็จะทำให้สามารถควบคุม ดูแลหน่วยงาน/บุคคลที่เอาเปรียบผู้บริโภคอย่างได้ผลดียิ่งขึ้น โดยส่วนกลางผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนสคบ.๑๑๖๖ ส่วนภูมิภาคร้องเรียนได้ที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดและที่ทำการอำเภอทุกอำเภอ และผู้บริโภคขอรับแบบบันทึกการร้องเรียน พร้อมแนบสำเนาหลักฐาน และส่งมาที่สคบ.ทางไปรษณีย์ โดยผู้บริโภคไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
ข้อมูล นสพ.แนวหน้า
๒๕ ธ.ค.๕๒
เกาะติดทุกภารกิจประชิดทุกการปฏิบัติ แจ่มชัดทุกสถานการณ์
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เปิดสายด่วน สคบ. ๑๑๖๖ เพื่อรับเรื่องราวร้องเรียนจากผู้บริโภค และยังได้ร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคให้กว้างขวางยิ่งขึ้นด้วย แม้ว่ายังไม่มีกฎหมายที่บัญญัติไว้เป็นการเฉพาะ ที่จะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภคก็ตาม แต่จากการที่ สคบ. ได้เคยร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เช่น การรณรงค์การใช้หม้อก๋วยเตี๋ยวปลอดสารตะกั่ว การสร้างเครือข่ายอาสาสมัครคุ้มครองผู้บริโภค ฯลฯ
สคบ. ตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคอย่างจริงจัง ดังนั้นนอกจากความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆแล้ว หากผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ช่วยกันแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ สคบ.ได้ทราบแล้ว ก็จะทำให้สามารถควบคุม ดูแลหน่วยงาน/บุคคลที่เอาเปรียบผู้บริโภคอย่างได้ผลดียิ่งขึ้น โดยส่วนกลางผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนสคบ.๑๑๖๖ ส่วนภูมิภาคร้องเรียนได้ที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดและที่ทำการอำเภอทุกอำเภอ และผู้บริโภคขอรับแบบบันทึกการร้องเรียน พร้อมแนบสำเนาหลักฐาน และส่งมาที่สคบ.ทางไปรษณีย์ โดยผู้บริโภคไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
ข้อมูล นสพ.แนวหน้า
๒๕ ธ.ค.๕๒
เกาะติดทุกภารกิจประชิดทุกการปฏิบัติ แจ่มชัดทุกสถานการณ์
Comments