Skip to main content

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ผู้มีแต่ให้

นับตั้งแต่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จฯเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ ๙ แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ในวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๘๙ ซึ่งจะครบ ๗๐ ปีเต็มในปีหน้า (พ.ศ.๒๕๕๙) พระราชกรณียกิจที่ทรงปฏิบัติตลอดมาได้เป็นที่ประจักษ์ชัดในหมู่พสกนิกรชาวไทยและชาวโลกโดยทั่วกันแล้วว่า...พระองค์ทรงเป็น “พระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักที่สุดในโลก” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงคุณอันประเสริฐด้วยพระเมตตาธรรม ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ด้วยพระปรีชาสามารถ และพระราชอุตสาหะ เพื่อความมั่นคงของประเทศชาติและ เพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรชาวไทยอย่างแท้จริง สมดัง พระปฐมบรมราชโองการ ที่ได้พระราชทานไว้ในวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๙๓ “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” น้ำพระราชหฤทัย ในพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว ซึ่งเปี่ยมไปด้วยพระเมตตาคุณพระมหากรุณาธิคุณ ยากจะหาพระมหากษัตริย์องค์ใดเสมอเหมือน ประดุจน้ำทิพย์ชโลมใจพสกนิกรชาวไทยทั่วทั้งแผ่นดิน จากรุ่นสู่รุ่น การเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมเยียน ราษฎรในท้องถิ่นทุรกันดารทั่วทุกตารางนิ้วของประเทศ ไทยตลอดมา นับแต่เสด็จฯขึ้นครองราชย์ ก็เพื่อจะได้ทรงทราบถึงปัญหาของแต่ละท้องถิ่นแต่ละภูมิภาคอย่างแท้จริง และเพื่อที่จะได้พระราชทานความช่วยเหลือ บำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎรของพระองค์ได้อย่างตรงจุด โดยทรงรวบรวมข้อมูลไว้เป็นแนวทางที่จะพระราชทานแนวพระราชดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำไปพิจารณาดำเนินงานเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประชาให้ดีขึ้น ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ดังที่ได้เห็นจากพระบรมฉายาลักษณ์การเสด็จฯทรงงานในโครงการพระราชดำริต่างๆ ซึ่งยังติดตรึงใจประชาราษฎรไทยอย่างไม่มีวันลบเลือน แม้ปัจจุบันประชาชนชาวไทยจะไม่ได้เห็นภาพการทรงงานอย่างมิทรงเหน็ดเหนื่อยเหล่านั้น แต่ราษฎรทั่วแผ่นดินต่างได้รับผลพวงของความร่มเย็นเป็นสุข การมีกินมีใช้จากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอันเป็นคุณประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ที่มีหลากหลาย มากมาย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงวางแผนพัฒนา ทรงเสนอแนะ ให้ส่วนราชการ ร่วมดำเนินการตามพระราชดำริ โดยร่วมทรงงานกับหน่วยงานของราชการ ซึ่งมีทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ และพลเรือน ภายใต้การดำเนินงานและรับผิดชอบของสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) โดยแยกออกเป็นประเภทต่างๆ อย่างครบด้าน ทั้งการเกษตร สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข ส่งเสริมอาชีพ พัฒนาแหล่งน้ำ คมนาคมสื่อสาร สวัสดิการสังคมและอื่นๆ การทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงเป็นไปเพื่ออาณาประชาราษฎร์อย่างแท้จริง ไม่เพียงแต่จะทรงแก้ไขปัญหา แต่ยังทรงคิดหาแนวทางพัฒนา เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยทุกเชื้อชาติ ศาสนา ที่อยู่ใต้ร่มพระบารมี ได้รับความเป็นอยู่อย่างร่มเย็นและเป็นสุข ทรงเป็น “พระ...ผู้เป็นต้นแบบการให้ที่ยิ่งใหญ่” อย่างแท้จริง ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ --ข้อมูล นสพ.ไทยรัฐ ๕ ธ.ค.๕๘

Comments

Popular posts from this blog

กง.ทร.พัฒนาระบบ E-mobile Slip ใช้ตรวจสอบข้อมูลใบจ่ายเงินเดือนผ่านสมาร์ทโฟน

เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ข้าราชการกองทัพเรือ กองทัพเรือ โดยกรมการเงินทหารเรือ ได้พัฒนาระบบ E-mobile Slip เพื่อให้ข้าราชการกองทัพเรือสามารถตรวจสอบข้อมูลใบจ่ายเงินเดือนได้ด้วยตนเองผ่านทางระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Smart Phone) ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ เข้าลงทะเบียนผู้ใช้งานครั้งแรก เพื่อตั้งค่ารหัสผ่านในเว็บไซต์กรมการเงินทหารเรือที่ http://info.navy.mi.th/finance แบนเนอร์ “สลิปเงินเดือน” หลังเข้าลงทะเบียนผู้ใช้งานแล้ว โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ Android สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมผ่าน Play Store โดยค้นหาคำว่า “e-slip” และติดตั้งโปรแกรมในโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่วนโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ iOS ให้เปิด Browser และเข้าเว็บไซต์ http://www.finance.navy.mi.th/mobile_https หรือด้วยการสแกนผ่านบาร์โค้ดในเว็บไซต์กรมการเงินทหารเรือ จากนั้นจึงเข้าใช้งานด้วยรหัสผู้ใช้งานเป็นเลขประจำตัวประชาชน ๑๓ หลัก และรหัสผ่านที่ตั้งไว้ ข้อมูล กง.ทร. ๒๘ ก.ย.๕๙

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุสมเด็จพระปิ่นเกล้า งานสวัสดิการ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ

โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ ได้เปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุสมเด็จพระปิ่นเกล้า “พฤฒเวชโฮมแคร์” ให้บริการดูแลผู้สูงอายุ โดยทีมงานคุณภาพมาตรฐาน เพื่อความสุขสบายของคนที่คุณรัก ภายในบรรยากาศที่อบอุ่นเสมือนบ้าน รับผู้สูงอายุชาย – หญิง อายุตั้งแต่ ๖๐ ปีขึ้นไป            นอกจากนั้นยังจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ตามสภาพร่างกาย และความเหมาะสมของผู้เข้ารับการบริการ เช่น การทำบุญตักบาตร การสวดมนต์ การสนทนา โดยใช้หลักจิตวิทยาเพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงานของสมอง การออกกำลังกาย กิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีบริการแพทย์ตรวจเยี่ยม ๒ ครั้งต่อเดือน แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูตรวจเยี่ยม ๑ ครั้งต่อเดือน พยาบาลวิชาชีพเยี่ยมประเมิน ๔ ครั้งต่อเดือน ผู้ที่สนใจติดต่อได้ที่ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุสมเด็จพระปิ่นเกล้า งานสวัสดิการ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน แขวงบุคคโลเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทรศัพท์หมายเลข ๐๖ ๑๖๑๕ ๒๖๕๒ และ ๐๘ ๖๓๘๒ ๗๖๙๙                                                                         ข้อมูล รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ

กิจการการฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งราชนาวีให้บริการจัดการศพแบบครบวงจร

ฌาปนสถานกองทัพเรือ วัดเครือวัลย์วรวิหาร ให้บริการจัดการศพแบบครบวงจร โดยให้คำแนะนำในการแจ้งเสียชีวิตและจัดการศพ, ติดต่อประสานงานกับการฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งราชนาวี, จัดหาหีบศพพร้อมรถบริการรับ-ส่งศพ, จัดหาดอกไม้ประดับหน้าศพและพวงหรีด, จัดหาเครื่องไทยธรรมพร้อมดอกไม้ถวายพระ, จัดหาอาหารและเครื่องดื่ม, จัดหาดอกไม้จันทน์พร้อมช่อเชิญประธาน และติดต่อแนะนำสถานที่ในการลอยอังคาร สอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๖๕ ๑๐๑๓, ๐ ๒๔๗๕ ๕๑๖๒, ๐ ๒๔๗๕ ๓๒๑๙ ข้อมูล กิจการการฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งราชนาวี ๑๔ พ.ค.๕๘