สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีข้อแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าออนไลน์อย่างปลอดภัยและได้สินค้าตามที่สั่งไว้ดังนี้
๑. หลีกเลี่ยงซื้อสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง
๒. อย่าคำนึงถึงแต่ราคาถูกอย่างเดียว
๓. ก่อนตัดสินใจซื้อหรือโอนเงิน ควรตรวจสอบนโยบายการคืนสินค้าที่ชำรุดบกพร่องให้ได้ข้อมูลครบถ้วนก่อน
๔. สอบถามประวัติของผู้ขาย เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน รวมทั้งหาข้อมูลของสินค้าให้ครบถ้วน
๕. ควรเลือกสั่งซื้อสินค้าด้วยการให้พนักงานเก็บเงินปลายทาง และเก็บข้อมูลการซื้อขายไว้ทุกครั้ง
๖. ควรให้ข้อมูลส่วนตัวประกอบการซื้อสินค้าแก่เว็บไซต์ที่สั่งซื้อสินค้าเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อป้องกันการนำข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคไปแอบอ้างหรือกระทำการผิดกฎหมาย และหากโอนเงินไปแล้วไม่ได้รับสินค้าที่ตกลงกันไว้ ขอให้ผู้บริโภคแจ้งตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวัน ณ สถานีตำรวจท้องที่ที่ไปทำการโอนเงิน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
๗. เลือกซื้อสินค้าออนไลน์จากเว็บไซต์ที่มีการจดทะเบียนเลขพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น
การเลือกซื้อสินค้าออนไลน์นั้นทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่ควรคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย หากผู้ประกอบการหรือผู้บริโภคมีข้อสงสัย สามารถติดต่อหรือร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สายด่วนผู้บริโภค ๑๑๖๖ หรืออีเมล Gonsumer@ocpb.go.th
ข้อมูล สคบ.
๑๓ พ.ย.๕๕
Comments