สำนักงานประกันสังคมขยายระยะเวลาการรับประโยชน์ทดแทน
จากสถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ในหลายจังหวัดของประเทศ ส่งผลให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก สำนักงานประกันสังคม (สปส.) จึงได้กำหนดแนวปฏิบัติการขยายระยะเวลาการรับประโยชน์ทดแทน ดังนี้
๑. ประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน ผู้ประกันตนทำงาน ณ สถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ที่ประสบ
อุทกภัย และสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนระหว่างวันที่ ๓๐ กันยายน – ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ให้ขยายระยะเวลาประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ประกันตน ดังนี้
-การขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน ซึ่งกำหนดให้ผู้ว่างงานขึ้นทะเบียนที่สำนักงานจัดหางานของรัฐ ภายในระยะเวลา ๓๐ วัน ได้ขยายเวลาการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานเป็น ๖๐ วัน นับแต่วันสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน
-การรายงานตัวของผู้ประกันตนกรณีว่างงานผู้ประกันตนสามารถรายงานตัวกรณีว่างงานทางโทรศัพท์ได้โดยจะมีเจ้าหน้าที่บันทึกรายละเอียดข้อมูลการรับเรื่อง เมื่อพบว่ามีเหตุสุดวิสัยจากเหตุการณ์ดังกล่าวจริงจะประสานสำนักงานจัดหางานจังหวัด/สำนักจัดหางานกรุงเทพฯ เขตพื้นที่ บันทึกการรายงานตัวเพื่อจ่ายประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ประกันตนต่อไป
๒. การยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีอื่น ๆ ผู้ประกันตนผู้มีสิทธิซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ที่ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยและไม่สามารถยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนต่อสำนักงานประกันสังคมภายในระยะเวลา ๑ ปี นับแต่วันที่มีสิทธิขอรับประโยชน์ทดแทน เนื่องจากเกิดสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้ประกันตนและประชาชนทั่วไปได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นสำนักงานประกันสังคมได้กำหนดให้ผู้มีสิทธิยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนที่ครบ ๑ ปี ระหว่างวันที่ ๓๐ กันยายน – ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ได้รับการขยายเวลาการยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนไปอีก ๓๐ วัน นับจากสถานการณ์อุทกภัยในท้องที่นั้นได้เข้าสู่ภาวะปกติ
ข้อมูล สปส.
๒๑ ธ.ค ๕๔
เกาะติดทุกภารกิจประชิดทุกการปฏิบัติ แจ่มชัดทุกสถานการณ์
จากสถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ในหลายจังหวัดของประเทศ ส่งผลให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก สำนักงานประกันสังคม (สปส.) จึงได้กำหนดแนวปฏิบัติการขยายระยะเวลาการรับประโยชน์ทดแทน ดังนี้
๑. ประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน ผู้ประกันตนทำงาน ณ สถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ที่ประสบ
อุทกภัย และสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนระหว่างวันที่ ๓๐ กันยายน – ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ให้ขยายระยะเวลาประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ประกันตน ดังนี้
-การขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน ซึ่งกำหนดให้ผู้ว่างงานขึ้นทะเบียนที่สำนักงานจัดหางานของรัฐ ภายในระยะเวลา ๓๐ วัน ได้ขยายเวลาการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานเป็น ๖๐ วัน นับแต่วันสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน
-การรายงานตัวของผู้ประกันตนกรณีว่างงานผู้ประกันตนสามารถรายงานตัวกรณีว่างงานทางโทรศัพท์ได้โดยจะมีเจ้าหน้าที่บันทึกรายละเอียดข้อมูลการรับเรื่อง เมื่อพบว่ามีเหตุสุดวิสัยจากเหตุการณ์ดังกล่าวจริงจะประสานสำนักงานจัดหางานจังหวัด/สำนักจัดหางานกรุงเทพฯ เขตพื้นที่ บันทึกการรายงานตัวเพื่อจ่ายประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ประกันตนต่อไป
๒. การยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีอื่น ๆ ผู้ประกันตนผู้มีสิทธิซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ที่ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยและไม่สามารถยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนต่อสำนักงานประกันสังคมภายในระยะเวลา ๑ ปี นับแต่วันที่มีสิทธิขอรับประโยชน์ทดแทน เนื่องจากเกิดสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้ประกันตนและประชาชนทั่วไปได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นสำนักงานประกันสังคมได้กำหนดให้ผู้มีสิทธิยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนที่ครบ ๑ ปี ระหว่างวันที่ ๓๐ กันยายน – ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ได้รับการขยายเวลาการยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนไปอีก ๓๐ วัน นับจากสถานการณ์อุทกภัยในท้องที่นั้นได้เข้าสู่ภาวะปกติ
ข้อมูล สปส.
๒๑ ธ.ค ๕๔
เกาะติดทุกภารกิจประชิดทุกการปฏิบัติ แจ่มชัดทุกสถานการณ์
Comments